GIÁO DỤC-Y TẾ
BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
24/02/2022 12:00:00

GIÁO DỤC Ý THỨC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG CHO TRẺ MẪU GIÁO Ở TRƯỜNG MẦM NON

 GIÁO DỤC Ý THỨC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

 CHO TRẺ MẪU GIÁO Ở TRƯỜNG MẦM NON

Vấn đề ô nhiễm môi trường đã và đang diễn ra liên tục ở tất cả các nước trên thế giới và ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn ở Việt Nam. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những hình ảnh, những thông tin về việc môi trường bị ô nhiễm và những hậu quả vô cùng đáng tiếc xảy ra trên các phương tiện thông tin đại chúng. Sự nghiêm trọng ảnh hưởng lớn nhất mà chúng ta có thể kể đến chính là sức khỏe của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Trên thực tế, trẻ em có khỏe mạnh hay không là do tác động của môi trường. Môi trường có tốt, có trong lành thì sức khỏe của trẻ mới được đảm bảo. Vì vậy, ngay từ khi còn nhỏ, trẻ phải có ý thức bảo vệ môi trường xã hội và môi trường cho bản thân. Muốn trẻ có được ý thức đó thì người lớn, đặc biệt là giáo viên ngay từ đầu cần phải cung cấp cho trẻ những hiểu biết về môi trường.

Dưới đây là một số giải pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ Mẫu giáo ở trường Mầm non.

1. Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua các chủ đề.

Tên các chủ đề

Nội dung lồng ghép

Biện pháp thực hiện

 

 

 

 

Trường Mầm non

- Đi vệ sinh đúng nơi quy định.

- Mời cô, mời bạn khi ăn và ăn từ tốn, không đùa nghịch, không làm đổ vãi thức ăn; che miệng khi ho.

- Giữ gìn vệ sinh môi trường: Bỏ rác đúng nơi quy định, không khạc nhổ bậy ra lớp…

- Trẻ biết giữ gìn vệ sinh nhóm lớp sạch sẽ.

- Nhắc nhở trẻ đi vệ sinh đúng nơi quy định.

- Giờ ăn: Giáo dục trẻ trước khi ăn và trong khi ăn không được nói chuyện riêng, không đùa nghịch làm đổ, vã thức ăn; che miệng khi ho.

- Nhặt rác và lá rụng trên sân trường bỏ vào thùng rác.

- Lao động vệ sinh: Cho trẻ tham gia vào vệ sinh lớp học,…

 

Bé và gia đình thân yêu

 

- Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ.

- Chăm sóc cây trồng ở gia đình, ở lớp học.

- Khoá vòi nước, tắt điện khi không sử dụng.

- Dạy trẻ vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Trẻ tham gia dọn vệ sinh ở nhà, ở lớp học.

- Chăm sóc cây xanh: lau lá, tưới cây, xới đất...

- Rèn kỹ năng sử dụng tiết kiệm điện, tiết kiệm nước.

 

 

 

Bé với một số nghề gần gũi

- Không chơi các thứ độc hại( hóa chất, các đồ dễ vỡ, ...).

- Biết được công việc và sản phẩm làm ra của một số ngành nghề phổ biến trong xã hội.

- Trẻ biết được những chất thải do các nhà máy xí nghiệp thải ra môi trường làm ô nhiễm trầm trọng.

- Trẻ biết công việc của bác lao công, bác quét rác.

- Cho trẻ xem những hình ảnh, videolip, trò chuyện về một số ngành nghề phổ biến trong xã hội và giáo dục trẻ.

- Cho trẻ xem hình ảnh, đoạn phim về những chất thải do các nhà máy, xí nghiệp thải ra, trò chuyện và giáo dục trẻ.

- Trò chuyện với trẻ về công việc của các bác lao công.

Giáo dục trẻ biết kính trọng các bác lao công cũng như công việc của các bác lao công, biết vứt rác bừa bãi sẽ làm ô nhiễm môi trường, phải biết bảo vệ môi trường xanh- sạch- đẹp.

 

 

Những con vật đáng yêu

- Thường xuyên vệ sinh chuồng trại.

- Chăm sóc con vật nuôi: cho ăn uống, tắm, làm chuồng...

- Bảo vệ các con vật quý hiếm.

- Bảo vệ nguồn nước: Không xả rác xuống ao, hồ, sông..

- Cho trẻ xem hình ảnh, đoạn phim về môi trường sống của một số con vật nuôi (Ví dụ so sánh con cá sống trong môi trường nước bẩn và con cá sống trong môi trường nước sạch, lồng ghép giáo dục trẻ: Giáo dục trẻ yêu quý các con vật nuôi và thể hiện những hành động tốt để chăm sóc, bảo vệ môi trường sống của những con vật nuôi gần gũi).

 

Cây xanh quanh bé- Tết và mùa xuân.

 

- Không chặt cây, bẻ cành, không đốt phá rừng.

- Trồng cây xanh để cho không khí trong lành.

- Không vứt rác bừa bãi, không tiểu tiện tùy tiện, không khạc nhổ, không nói to nơi công cộng.

- Không hái lộc đầu xuân bằng việc ngắt lá, bẻ cành.

 

- Yêu cầu trẻ biết đặc điểm, ích lợi của cây xanh đối với môi trường cũng như đối với đời sống của con người. 

- Quan sát cây vườn trường: Yêu cầu trẻ chăm sóc và bảo vệ cây xanh, không vặt lá, bẻ cành…

- Hưởng ứng phong trào: “Vì lợi ích trăm năm trồng cây/ Vì lợi ích mười năm trồng người”, trồng cây nhân dịp đầu xuân.

- Xem video clip, hình ảnh về nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, hậu quả và biện pháp thực hiện.

 

 

 

 

Bé với giao thông.

 

- Trẻ biết được các phương tiện thải ra khói bụi vào không khí làm ô nhiễm môi trường như: xe máy, xe công nông, ô tô… và biết được các phương tiện không làm ô nhiễm môi trường như: tàu điện, ô tô điện, xe máy điện, xe đạp điện, xe đạp….

- Trẻ đi đường phải biết bịt khẩu trang, đội mũ bảo hiểm tránh tai nạn.

- Biết nhận ra cái đẹp trong việc giữ gìn các đồ dùng, phương tiện đi lại của gia đình sạch sẽ, gọn gàng ngăn nắp.

 

- Lựa chọn những lô tô phương tiện giao thông không gây ô nhiễm môi trường.

- Yêu cầu trẻ gạch nối những hành động đúng- sai khi tham gia giao thông, tô tranh những phương tiện giao thông bảo vệ môi trường, lựa chọn những lô tô phương tiện giao thông không gây ô nhiễm môi trường.

- Cho trẻ xem video, hình ảnh về mật độ của các phương tiện giao thông trên đường và ảnh hưởng của sự gia tăng các phương tiện giao thông đối với môi trường.

- Yêu cầu phụ huynh đưa trẻ đến trường phải để xe đúng quy định, không cho xe đi vào sân trường khói bụi làm ô nhiễm môi trường.

- Không vứt rác bừa bãi ra đường làm ô nhiễm môi trường.

 

 

 

 

 

Nước và một số hiện tượng tự nhiên.

- Biết phân biệt đặc điểm của nước, nguồn nước sạch, nước bẩn, ích lợi của nước sạch, biết tiết kiệm nước sạch.

- Trẻ biết về các hiện tượng tự nhiên và biết được nguyên nhân của các hiện tượng: Bão, lũ lụt, cháy rừng, sạt lở đất… là do con người chặt phá rừng trái phép, do trái đất bị ô nhiễm nghiêm trọng và hậu quả con người phải gánh chịu.

- Trẻ biết được không khí rất quan trọng đối với sự sống và sự tồn tại của toàn nhân loại.

- Trẻ biết giữ gìn, bảo vệ và không thải các khí độc hại ra ngoài môi trường không khí.

-  Xem phim, hình ảnh video về nguồn nước sạch, nước bẩn. Không đổ rác thải xuống ao, hồ, sông…

- Xem video, clip về một số hiện tượng tự nhiên. Giáo dục trẻ biết bảo vệ rừng và tích cực trồng nhiều cây xanh để bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, bão lũ…

- Cho trẻ quan sát và nhận xét vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.

- Sử dụng tiết kiệm nước sạch.

Giáo dục trẻ tránh xa những nguồn nước bẩn gây ô nhiễm bệnh tật cho con người. Yêu cầu trẻ kể tên một số bệnh đó.

- Cho trẻ ra ngoài trời hít thở không khí trong lành và trò chuyện với trẻ.

- Trò chuyện và xem video clip về môi trường không khí hiện nay.

- Nêu một số nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường không khí và biện pháp khắc phục.

 

Quê hương- Đất nước- Bác Hồ.

 

- Giới thiệu về đặc điểm tình hình, lễ hội và các trò chơi dân gian ở địa phương.

- Cho trẻ tìm hiểu về các danh lam thắng cảnh của quê hương, đất nước Việt Nam, thủ đô Hà Nội,… thông qua các video clip, hình ảnh.

- Trẻ biết bảo vệ môi trường nơi trẻ sống và những nơi công cộng (vườn hoa, công viên…).

- Trẻ biết tác hại của khói thuốc lá đối với sức khỏe con người và môi trường xung quanh.

- Yêu cầu trẻ khi đến lễ hội không được vứt rác bừa bãi, không ngắt hoa, bẻ cành và những đồ trang trí trong lễ hội.

- Xem video, hình ảnh clip về các danh lam thắng cảnh của đất nước.

- Tổ chức cho trẻ đi du lịch ở các địa điểm: Lăng Bác, Công viên Thủ Lệ... Yêu cầu trẻ đi du lịch phải biết bảo vệ môi trường sạch đẹp, biết xây dựng và cùng giữ gìn những cảnh quan đó.

 

 

 

- Tìm hiểu về tác hại của thuốc lá.

 

 

 

 

 

 

Trường Tiểu học

- Trẻ biết nhận xét và tỏ thái độ với hành vi “đúng” – “sai”, “tốt” – “xấu”.

- Trẻ biết trồng cây xanh không chỉ để tạo bóng mát mà còn bảo vệ môi trường xanh- sạch- đẹp.

- Tham gia lao động khuôn viên trường.

Giáo dục trẻ bảo vệ, giữ gìn khuôn viên trường lớp sạch sẽ.

- Tổ chức cho trẻ tham gia trồng cây, trồng rau,…trong khuôn viên trường.

2. Tích hợp lồng ghép nội dung giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua hoạt động học.

Tích hợp lồng ghép nội dung giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua hoạt động học sẽ giúp trẻ được tham gia nhiều vào các hoạt động khác nhau: khám phá khoa học, âm nhạc, làm quen tác phẩm văn học, tạo hình... mỗi hoạt động trên đều có những đặc trưng riêng và có ưu thế khác nhau như: trẻ quan sát, đàm thoại, thực hành trải nghiệm, thí nghiệm, chơi các trò chơi.....với trẻ để trẻ nhận ra đư­ợc những việc làm tốt, không tốt, những hành động đúng- hành động không đúng, kích thích trẻ suy nghĩ, bộc lộ tình cảm, có thái độ phù hợp với môi trư­ờng trong và ngoài lớp học. Mỗi môn học đều có mục đích yêu cầu riêng, song người giáo viên luôn chú ý lồng ghép giáo dục trẻ bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng một cách linh hoạt. Mỗi chủ đề đều có một nội dung khác nhau song tập chung lại đều giúp cho trẻ có ý thức bảo vệ môi trường. Để đạt được kết quả cao, cần tổ chức các hoạt động học giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ.

Với lĩnh vực phát triển nhận thức, cho trẻ tham gia trải nghiệm qua hoạt động khám phá khoa học.

 Ví dụ : KPKH: Sự kỳ diệu của không khí.

- Cô trò chuyện cùng trẻ và cho trẻ quan sát không khí.

- Cho trẻ nêu đặc điểm của không khí và nhận xét.

+ Không khí không màu, không mùi, không vị.

- Không khí có ở đâu? Lợi ích của không khí?   

(Không khí có ở quanh ta. Không khí cần cho sự sống.)

- Các con hãy dùng tay bịt kín mũi và mím miệng lại trong 5 giây rồi bỏ tay ra và nêu cảm nhận. (Không thở được)

+ Vì sao không thở được? (Vì không có không khí)

Giáo dục: Không khí giúp duy trì sự sống cho con người, con vật trên trái đất có thể thở được. Nếu thiếu không khí lâu con người sẽ ngừng thở và gây nguy hiểm cho sự sống.

- Vậy, để có sức khỏe tốt chúng mình cần có bầu không khí như thế nào?

- Cho trẻ xem một số video, clip hình ảnh nguyên nhân dẫn đến môi trường không khí bị ô nhiễm. (Hình ảnh minh họa số 1, 2, 3)

bdec037b4c56b508ec47    be586ece21e3d8bd81f2

   Hình ảnh 1: Khí thải ô tô, xe máy        Hình ảnh 2: Khí thải nhà máy, xí nghiệp

nui-lua-lua-khong-lo-tai-trung-my-bat-ngo-thuc-giac-sau-110-nam-ngu-say

 

Hình ảnh 3: Núi lửa phun trào

- Cô cho trẻ xem hình ảnh, video clip về tác hại của ô nhiễm môi trường không khí ảnh hưởng tới sức khỏe con người.                                                             

- Vì sao không khí bị ô nhiễm?

Cô khái quát: Không khí bị ô nhiễm là do khói thuốc lá, bụi đất, bụi than, khói bụi các nhà máy, đốt rơm rạ,… Giáo dục trẻ có một số ý thức bảo vệ môi trường không khí. Biết tuyên truyền, nhắc nhở người thân không được hút thuốc, đốt rơm rạ, thải các khí độc hại ra ngoài môi trường làm ô nhiễm môi trường, biết thu gom rác thải.

Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ cũng góp phần quan trọng trong việc giúp trẻ làm quen, giữ gìn và bảo vệ môi trường. Chúng ta biết rằng văn học là người bạn không thể thiếu đối với trẻ Mầm non. Nó giúp trẻ phát trển toàn diện về trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, đặc biệt phát triển ngôn ngữ mạch lạc, khả năng nhận thức và hình thành nhân cách cho trẻ. Do vậy, cần thường xuyên kết hợp với bộ môn “Làm quen văn học” để tích hợp lồng ghép nội dung giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ. Thông qua các bài thơ: Bác quét rác, Bé quét nhà, Bé giữ gìn vệ sinh môi trường,.. Từ đó, trẻ cảm nhận được về nội dung, về thên nhiên tươi đẹp, những việc làm có ích, có hại cho môi trường. Trẻ sẽ nhận ra đâu là việc làm tốt đối với môi trường và hành động cho phù hợp.

 Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường có mối liên hệ khăng khít với bộ môn âm nhạc. Vì hoạt động âm nhạc giúp trẻ có hứng thú học tập, đồng thời kích thích khả năng ghi nhớ, củng cố rất nhiều kiến thức về giáo dục bảo vệ môi trường.

Ví dụ: Dạy hát bài: “Em yêu cây xanh” trong CĐ nhánh: “Cây xanh quanh bé”.

+ Điều gì sẽ xảy ra xung quanh ta không có cây xanh?

+ Vậy chúng mình cần phải làm gì?

Qua bài hát, cô giáo dục trẻ lợi ích của cây đối với con người: Cây xanh cho chúng ta bóng mát, cung cấp khí ôxi trong lành cho chúng ta thở, giảm tiếng ồn, tránh gió, chắn bụi,… Giáo dục ý thức cho trẻ biết trồng cây và chăm sóc, bảo vệ cây xanh, không được ngắt lá, không được bẻ cành, không được dẫm đạp lên cây xanh,…Biết tuyên truyền bố mẹ ở nhà nên trồng thêm nhiều cây xanh.

Bên cạnh đó, để nâng cao ý thức và giúp trẻ hiểu tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, trong tiết học tạo hình vào dịp lễ tết, nghỉ hè, giáo viên kết hợp nhà trường phát động phong trào vẽ tranh đề tài bảo vệ môi trường sống và cho trẻ quan sát một số bức tranh mẫu để làm ý tưởng cho bài vẽ của mình. Thông qua giờ học tạo hình và các cuộc thi triển lãm tranh, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ. Và dưới đây là một số bức tranh mẫu để trẻ quan sát:

images New-Doc-2017-09-29_2_edit

   Hình ảnh 3. Dọn vệ sinh bảo vệ biển            Hình ảnh 4. Bé và bố trồng cây

Để giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo, cần chú trọng đến việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua lĩnh vực phát triển tình cảm- kỹ năng xã hội. Vì phát triển tình cảm- kỹ năng xã hội là tiền đề quan trọng cho việc học, phát triển toàn diện nhân cách của trẻ và là nguồn lực thúc đẩy sự phát triển các lĩnh vực khác. Giáo viên có thể dạy trẻ các kỹ năng sống cơ bản trong cuộc sống hằng ngày ở nhà và ở trường. Chẳng hạn như: Khi dạy trẻ “Con hãy lượm rác trên sân trường” thì trẻ thực hiện yêu cầu của cô, đó là hành động. Hầu hết các trẻ lứa tuổi Mầm non đều biết các hành động đơn giản như: Nhặt rác, chào hỏi người lớn, xin lỗi, cảm ơn… Nhưng để những hành động đó trở thành kỹ năng thì lại cần một quá trình thực hiện. Hành động của trẻ trở thành kỹ năng là khi thấy một cọng rác hay vỏ hộp sữa,… Trẻ nhặt và bỏ vào thùng rác mà không cẫn ai nhắc nhở, khi đó trẻ làm là vì ý thức: Thấy có rác là phải bỏ vào thùng rác, chứ không làm vì người khác sai bảo.

3. Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua các hoạt động khác.

Chơi ngoài trời

Như chúng ta đã biết, chơi ngoài trời là hoạt động cần phải đảm bảo tính tích cực hoạt động của trẻ, củng cố kiến thức cho trẻ về môi trường xung quanh, giáo dục cho trẻ những thói quen hành vi với mình nơi công cộng. Đây là cơ hội cho trẻ được tiếp xúc với đa dạng các đối tượng: Cỏ, cây, hoa, lá, các hiện tượng tự nhiên xung quanh trẻ. Qua hoạt động trẻ được quan sát cây cối, các loại hoa, các loại rau… giúp cho trẻ biết gieo hạt, chăm sóc và bảo vệ cây, không hái hoa, bẻ cành, quét dọn vệ sinh sân trường bằng những dụng cụ làm bằng đồ phế thải rất vui thích và hứng thú hoạt động.

Ví dụ: Làm thí nghiệm cây bị héo.

- Cô hỏi: Tại sao cây bị héo? Cây sống được là do đâu? Muốn cây xanh tốt chúng ta phải làm gì?

Chính những câu hỏi, lời dẫn dắt của giáo viên dần hình thành ở trẻ ý thức về bảo vệ cây xanh.

Chơi, hoạt động ở các góc.

Ngoài những biện pháp trên thì chơi hoạt động ở các góc cũng góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ. Căn cứ vào nội dung giáo dục, giáo viên sẽ sắp xếp các góc chơi phù hợp, thu hút trẻ vào các góc chơi. Trong quá trình chơi, giáo viên đưa ra các tình huống về giáo dục bảo vệ môi trường để trẻ trải nghiệm như: Đóng vai bác nông dân chăm sóc vườn rau, bác lao công đang quét dọn đường phố, trong góc chơi “Bé tập làm nội chợ” chú ý dạy trẻ tiết kiệm nước và các nguyên liệu, thu gom đồ dùng gọn gàng sau khi làm và tắt điện khi không sử dụng… Tất cả các tình huống, vai chơi, hoàn cảnh chơi giáo viên đều có thể tạo cơ hội để trẻ trải nghiệm nhằm lồng ghép các nội dung giáo dục.

 Ví dụ: Trò chơi

- Trò chơi gia đình: Phải dọn dẹp nhà cửa, lau chùi nền nhà sạch sẽ, quần áo gấp gọn gàng, ngăn nắp. Đồ dùng gia đình phải giữ gìn, không làm rơi vỡ, quét màng nhện, trước khi ăn phải rửa tay, rửa mặt sạch sẽ, nhắc nhở mọi người phải sống tiết kiệm.

- Trò chơi nấu ăn: Tập làm một số món đơn giản, chú ý vệ sinh dụng cụ nhà bếp sạch sẽ.

- Góc xây dựng: Trồng cây xanh xung quanh công viên, sắp xếp đồ dùng ngăn nắp, hợp lý.

- Góc nghệ thuật: Múa hát bài hát “Em yêu cây xanh”, tạo những nguyên vật

liệu thiên nhiên và phế liệu, dùng xong cất đúng nơi quy định.

- Góc thiên nhiên: Bé làm bác làm vườn chăm sóc vườn cây, lau lá, nhổ cỏ, tưới cây, nhặt lá khô, trồng cây, gieo hạt, chơi với cát.

Thông qua tổ chức giờ ăn- ngủ cho trẻ.

Thông qua hoạt động tổ chức giờ ăn- ngủ cho trẻ, giáo viên cũng có thể lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ môi trường bằng nhiều cách khác nhau. Vì đây là hoạt động nhằm hình thành các nề nếp, thói quen trong sinh hoạt. Trẻ phải rửa tay trước khi ăn theo quy trình các bước (cô bao quát, nhắc nhở trẻ thực hiện). Trong khi ăn, cô nhắc nhở trẻ ăn ngon miệng, nhai kỹ, ăn hết suất, khi ho phải lấy tay che miệng, không nói chuyện trong khi ăn, tạo thói quen văn minh lịch sự trong khi ăn. Ăn xong biết xếp bát, thìa vào nơi quy định một cách gọn gàng, sau đó trẻ đi đánh răng, lau miệng, nhắc nhở trẻ tiết kiệm nước bằng cách lấy cốc hứng nước, không vặn vòi nước chảy liên tục khi đánh răng. Nhắc nhở trẻ giữ gìn vệ sinh phòng lớp sạch sẽ, đi vệ sinh đúng nơi quy định, đi xong phải để dép lên giá xếp ngay ngắn theo tổ, sau đó biết lấy gối đi ngủ, biết gấp quần áo và để đúng nơi quy định. Từ những việc làm nhỏ đó, trẻ trở nên gọn gàng, ngăn nắp và có ý thức xây dựng bảo vệ môi trường chung.

Hoạt động lao động, lao động tự phục vụ.

Thông qua hoạt động lao động, cần thường giao nhiệm vụ cho trẻ qua bảng phân công trực nhật hằng ngày. Trẻ biết giúp giáo viên lau dọn giá đồ dùng, đồ chơi, biết sắp xếp đồ dùng, đồ chơi đúng quy định. Trẻ biết chăm sóc góc thiên nhiên bằng những việc làm cụ thể như: Lau lá cây, nhặt cỏ xung quanh cây và chăm sóc, tưới nước cho cây xanh.

Thông qua lao động tự phục vụ, trẻ biết tự phục vụ tốt cho bản thân: Trẻ đi đại tiện, tiểu tiện đúng chỗ và khi đi xong biết xả nước; các đồ dùng vệ sinh được để ngăn nắp; lớp học gọn gàng; trẻ biết ăn hết suất và khi ăn không làm rơi vãi thức ăn… Đấy là những hành vi tiết kiệm, góp phần giúp trẻ có ý thức bảo vệ MT.

Hoạt động nêu gương.

Hoạt động nêu gương cũng là một trong những hoạt động để giáo viên thực hiện nhiệm vụ giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ một cách có chiều sâu, giúp trẻ có ý thức bảo vệ môi trường một cách có hiệu quả nhất. Vào những buổi nêu gương, giáo viên cho trẻ nêu những việc làm tốt của trẻ.

 VD như giúp cô giáo và các bạn: kê bàn ăn, biết gấp khăn, biết lau bàn ăn, biết nhặt thức ăn vãi để vào xoong, biết gấp chăn chiếu gọn gàng, biết nhặt rác để vào thùng… Trong những buổi nêu gương như vậy đã giúp trẻ làm tốt hơn những công việc lao động hằng ngày của trẻ.

4.Tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm, đi dạo, thăm quan cho trẻ.

Trẻ Mầm non là lứa tuổi rất hiếu động, thích khám phá, tìm tòi, thích được sờ, ngửi, nắn… Vì vậy, một trong những phương pháp giáo dục mang lại hiệu quả cao nhất đối với trẻ khi tổ chức hoạt động giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ Mầm non là phương pháp thực hành và trải nghiệm. Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ Mầm non thông qua các hoạt động trải nghiệm, đi dạo, thăm quan sẽ hình thành những phản xạ, những thói quen đầu tiên trong việc bảo vệ môi trường, tôn trọng và giữ gìn môi trường, biết cách sống tích cực và thân thiện với môi trường hơn.

Ví dụ: Thăm quan nơi họp chợ của bà con nhân dân.

+ Các con thử nhìn xem bà con họp chợ ở đây đã đúng chưa?

+ Họp chợ ở giữa ngã ba như thế này có thể gây ra hậu quả gì?

+ Khi họp chợ xong các con nhìn thấy những gì còn xót lại?

+ Con sẽ làm gì để không có tình trạng họp chợ ở đây ùn tắc giao thông, gây ô nhiễm môi trường?

5. Tích cực làm đồ dùng, đồ chơi từ những nguyên vật liệu phế thải.

Bên cạnh những biện pháp trên, giáo viên cần tìm kiếm, lựa chọn những mẫu đồ dùng, đồ chơi đơn giản được tận dụng từ những nguyên vật liệu phế thải để làm đồ dùng, đồ chơi dạy học. Có rất nhiều sản phẩm được tạo ra từ nguyên vật liệu phế thải như: Chai, lọ, bìa caxton, lon bia, vỏ sữa chua, lốp xe hỏng… và trẻ đã hào hứng chơi với những đồ chơi ấy vì yếu tố mới lạ luôn hấp dẫn trẻ. Nhằm kích thích sự tìm tòi, khám phá của trẻ vào các hoạt động một cách tích cực. Những đồ dùng, đồ chơi được giới thiệu trên các trang mạng internet của GDMN cũng là nguồn tài nguyên quý giá để tôi tham khảo, chọn lọc và vận dụng vào làm trong thực tế.

Hằng năm, các nhà trường đều tổ chức hội thi “Triển lãm đồ dùng, đồ chơi tự tạo”. Qua hội thi, các giáo viên trong trường học hỏi được nhiều kinh nghiệm, làm được nhiều loại đồ chơi đẹp mà lại phục vụ được rất nhiều trong quá trình dạy học. Bên cạnh đó còn tiết kiệm được một số khoản chi phí rất lớn cho việc mua đồ dùng đồ chơi của nhà trường. Không những vậy, còn hạn chế được việc thải rác ra ngoài môi trường, góp phần bảo vệ môi trường xanh- sạch- đẹp.

6. Tuyên truyền, phối kết hợp giữa nhà trường và phụ huynh trong công tác giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ.

Cũng như các mặt giáo dục khác, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình và xã hội. Việc tuyên truyền và phối hợp với phụ huynh trong công tác giáo dục ý thức bảo vệ môi trường là một biện pháp không thể thiếu khi giáo dục cho trẻ. Tuyên truyền, vận động phụ huynh cần quan tâm, nhắc nhở trẻ trong việc giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh ăn uống, bảo vệ cây xanh, biết phân loại rác và không vứt rác bừa bãi, đặc biệt ở nơi công cộng. Bên cạnh đó, cần tuyên truyền tới phụ huynh về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng trong cuộc sống hằng ngày, sử dụng hạn chế túi nilong, không sử dụng các chất độc hại thải ra ngoài môi trường. Nhắc nhở phụ huynh cùng tham gia thực hiện bằng khẩu hiệu: “Mỗi người hãy trồng thêm một cây xanh là thêm một hành động bảo vệ môi trường”, “Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ sức khỏe cho bạn và người thân”. Ngoài ra, cần huy động sự ủng hộ về vật chất: Nguyên vật liệu, phế liệu sách báo, tranh ảnh, chai lọ, lon bia, lon nước ngọt... để có thêm đồ dùng, dụng cụ cho việc làm các đồ dùng, đồ chơi tự tạo phục vụ cho các hoạt động học và chơi của trẻ.

 

Kết quả giải quyết TTHC
Đến tháng 07 đã giải quyết:
100%
Số hồ sơ xử lý: 562
Trước & đúng hạn: 562
Trễ hạn: 0
Tỉ lệ trễ hạn: 0%
Chi tiết
( Cập nhật lúc:01/07/2022 17:16:05)

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ NHẬT TÂN - HUYỆN GIA LỘC

Trưởng Ban Biên tập: Ông Lê Thanh Hải - Phó Chủ tịch UBND xã

Địa chỉ: thôn Cao Duệ xã Nhật Tân huyện Gia Lộc tỉnh Hải Dương

Điện thoại: 02203530079

Email: lethanhhai1983@haiduong.gov.vn

Đang truy cập: 1
Hôm nay: 20
Tất cả: 13,407